Wednesday, October 10, 2007

The Real Score

I don’t have any plans to be part of a call center industry. I’m an accountancy graduate kaya I need a job that suits best to my degree. Ewan ko ba kung bakit ko pinasok ang ganitong uri ng trabaho,tulog sa umaga, kayod naman sa gabi.Minsan nag-oovertime pa nga.

I was a certified computer teacher then earning not that much money as I am earning now. Siguro na-realized ko that time na I need more than what I earned as a teacher . In short, I was looking for a greener pasture .That is why I tried searching jobs online via www.jobstreet.com and I bought some newspapers from time to time just to get another job. I applied through the internet. Many called my mobile and sent me e-mails for the job interview daw. Well, at that time, I was quite busy with my teaching career, that’s why I did not show up every time there are job interviews.I still remember ung sinabi sa’kin ng co-teacher kong si Ms. Santos na paano daw ako makakahanap ng work if hindi ko naman sinisipot ang mga job interviews. Dapat daw, bigyan ko ng time ung mga job interviews,bahala na dw kung mag-absent ako sa work total naman daw, I m planning to resign.

Tama nga naman siya! Mind you, nasa Dubai na pala siya ngayon, working for good.Apply ako nang apply, hindi rin naman sinisipot. Mabuti na lang hindi ako na-blocklisted. H’wag naman sana!

The first call center company I applied was the Vision X. I learned about the company through Manila Bulletin. I was quite interested in their job openings kaya I applied online and after 24 hours, I received a call from them for a job interview. The area is located at RCBC Plaza somewhere in 20 something floor.My application was not successful .My interviewer told me that I need to wait for their call because they still have to review my resume daw.

Ows? Alam ko na ung style na ganu’n. Pakunswelo de bobo effect! Ganu’n naman talaga ‘yon e, kapag hindi ka qualified sa job o ayaw ng interviewer sau o hindi ka pumasa sa standard ng interviewer, they will say that “Just wait for us to call u” or “We will just call u” which is normally the case, hindi ka naman talaga tatawagan. So, wala akong nagawa at that very moment kundi umuwi na lang kesa naman ipagsiksikan ko pa ang sarili ko sa kanila.

In the road, there was this lady….i don’t know her and she’s not that beautiful,just to say. Take note, kasama pa niya ang mother niya ha. Chaperon ba. The lady asked the street vendor if alam ba nito ang Peoplesupport daw kasi nga tinawagan daw siya for job interview. Hearing them with their conversation, my two eyes saw a building named ‘PeopleSupport’. Kaya ang ginawa ko, sinundan ko ung girl dun at nag-aply ako. Mabuti na lang may extra resume pa akong dala no’n. Well, the HR Recruiter interviewed me and I passed the initial interview. Then I took the exam and out of almost 30 hopefuls, 8 of us passed. The exams covered English basics such as grammar and comprehension skills, there's audio test as well as typing test. Mabuti na lang at pumasa ako. I did not expect it. Awesome!

Final interview conducted, it doesn't mean na hindi ako pumasa, kaya lang I was not available for the job offered sometime in January 2007. December kasi nun nong nag-apply ako at April pa ako available after I finished my contract with my first job. Kaya hayun, umuwi akong hindi naman luhaan, hindi nga lang natanggap. But it was alright then. May makakain pa naman ako. Hindi pa naman ako ganu’n kahirap at that time. Pero mahirap pa rin.

Biglang dumating ang March 2007. Kaybilis lang.Hindi ko namalayan na March na pala at bilang na ang araw ko bilang teacher. I applied another call center company. Na naman? Successful naman ang application dun.Hindi ko na lang sasabihin ang name ng call center na un to protect the company’s prestige. Ows? I successfully passed the initial and final interview as well as the difficult exam and verbal assessment.

Hay Salamat! I was scheduled then for a communication skills training for 5 days. Kaya lang wala pa daw schedule kung kelan mag-start ang training. Dumating na ang buwan ng April but still wala pa daw sked. Naks naman.Pwede ba ang ganun? I called them twice to ask my training schedule kaya lang hindi pa daw fixed ang schedule. I just have to wait for their call pa daw.I was waiting them to call me more than a month pero wala pa rin. Hanggang kailan naman ako maghihintay? Baka puputi na lang ang uwak ay hindi pa nila ako tatawagan. I did sign already a contract that I will be joining the training.Huh! Parang nawalan na ako ng nterest to be part of their company then kaya bumalik ako sa Peoplesupport at nag-reapply.Successfully,I passed the challenges and scheduled for the job offer thereafter.

Kaya lang, I received a call ng nasa third floor na ako from a certain staff ng isang Recruitment agency na inaplayan ko din. Just for background check lang daw. Tinanong ako if asan daw ako. Sinagot ko naman na nasa bahay lang ako which is a lie.

Ur in Peoplesupport,right?” that was his or her (he’s gay kasi) next question. Nagulat ako. Paano kaya niya nalaman na andun ako.Oh my God!!!! My pinirmahan pa naman akong contract na aattend na ako ng training sa callcenter na inerefer niya sa akin. Dahil sa takot, umuwi na lang ako at sinabi q sa HR na there's an emergency happened,kahit na wala. Hindi tuloy natuloy ang signing of job contract ko dahil sa walang kwentang call na un. Hay!!! Hanggang dumating ako sa bahay, iniisip ko pa rin ang nangyari hanggang sa tuluyan ko ng kinalimutan na I have a pending application with Peoplesupport.Inalis ko na ang PS sa mind ko dahil auq ng bumalik dun kc nga nahihiya na ako sa ginawa kong pagsisinungaling. Drama!

Kaya nag-apply ako sa ibang call center indurtries like Eperformax and 24/7 but then again my application wasn’t successful. Wala na akong work at that time kasi nga nakapag resigned na ako kaya I badly needed a job. Kaya ang ginawa ko, napipilitan man, I came back to PS to reapply, this is for the third time,u know! Kaya lang when I submitted my resume, the HR Recruiter asked me if I applied before and I answered Yes and I am for job offer kaya lang hindi ko nasiput kasi nga may emergency. Emergency?There’s no emergecy at all. Sinabi q lang un dahil wla na akong mahanap na reasonable reason to defend myself. Kaya ayon pinaakyat na lang ako sa third floor for the job offer at pag-uwi ko that day, I got a job at mag-start na ako ng training on Monday kasi Wednesday un. But before that, I need first to comply all the necessary requirements they need from me.Hay salamat! I got the job and this time, this is for real.
At last!And now……
I’m a regular employee!!!!

No comments: