Monday, February 7, 2011

Sino ang Nagtulak sa Pool?

May isang mayamang lalaki na may anak na magandang babae.
Tinipon niya ang lahat ng binatang kalalakihan sa kanilang lugar para sa isang pagsubok.


Ang pagsubok: Lalangoy lang naman sa swimming pool mula dulo hanggang dulo.
Ang premyo: Kayamanan o magandang babae.


Sa umpisa, determinado ang mga kalalakihan sa suungin ang pagsubok.
Subalit ng malaman nila na may maraming buwaya sa swimming pool ay nagsipag-atrasan silang lahat.
Ngunit nagulat ang marami nang isang binata ang nangahas na tumalon sa swimming pool at lumangoy......

At narating ang kabilang dulo ng pool nang hindi nakain ng buwaya.

Samakatuwid, nagtagumpay siya sa binigay na pagsubok.

Lalaking Mayaman: Ano ang gusto mong premyo? Aking kayamanan o ang aking anak na babae?
Binata: Hindi ko po hangad ang inyong kayamanan o ang inyong anak na babae.
Lalaking Mayaman: Bakit?
Binata: Ang nais ko lamang malaman ay kung sino ang tumulak sa akin sa pool.


Moral: Huwag pa nating hintayin na may ibang tao na magtutulak sa atin para makamit ang tagumpay.
Moral for CPA Board Examinees: Kusang mag-aral ng mabuti para makamit ang pinakamimithing titulo.

'Yan ay isa lamang sa mga kwentong ipinamahagi ni Paul de Jesus sa aming klase.

:)

No comments: